Báo cáo chuyên đề: "Ứng dụng một số phần mềm trong thiết kế bản đồ dạy học Lịch sử - Địa lý
24/02/2019 09:59   nguyenhoaivan    135 lần

Thực hiện kế hoạch báo cáo chuyên đề năm học 2018-2019, chiều ngày 07/03/2019, tại văn phòng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Thạc sỹ Nguyễn Văn Tuấn đã báo cáo chuyên đề: "Ứng dụng một số phần mềm trong thiết kế bản đồ dạy học Lịch sử - Địa lý". Tham dự buổi báo cáo gồm các thầy cô giảng viên trong Bộ môn Lịch sử - Địa lý.

H1: Thầy Nguyễn Văn Tuấn báo cáo chuyên đề trước Bộ môn

Buổi báo cáo tập trung vào các nội dung chính: Tầm quan trọng của thiết kế bản đồ trong dạy học Lịch sử - Địa lý; Giới thiệu một số phần mềm trong thiết kế bản đồ Lịch sử - Địa lý; Kỹ năng thiết kế bản đồ Lịch sử - Địa lý bằng các phần mềm ACD See, Google Earth, Seterra; Một số kết quả.

Trong dạy học Lịch sử - Địa lý hiện nay, không ai phủ nhận vai trò to lớn của bản đồ. Bản đồ không chỉ là phương tiện dạy học trực quan mà còn là một nguồn tri thức giúp người học tiến hành các thao tác tư duy để lĩnh hội kiến thức và thực hành bộ môn. Tuy nhiên, số lượng bản đồ ở các trường học hiện nay chưa đầy đủ, màu sắc chưa đẹp và chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học của bộ môn. Vì vậy, việc thiết kế các bản đồ trong trong dạy học Lịch sử - Địa lý là cần thiết.

Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các phần mềm ứng dụng trở nên đa dạng, tác động to lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong số đó, các phần mềm tiện ích, dễ sử dụng như ACD See, Google Earth, Seterra, Nasa World Wind… cung cấp cho người dùng nhiều tính năng hữu ích như quản lý, xử lý hình ảnh, các thông tin về vị trí địa lý của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nắm bắt và ứng dụng có hiệu quả các phần mềm này trong dạy học Lịch sử-Địa lý, đặc biệt là thiết kế xây dựng các bản đồ có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học.

ACD See là phần mềm chỉnh sửa và quản lý ảnh với nhiều phiên bản có tính ứng dụng khác nhau. Trong đó có chức năng xóa bỏ các đối tượng không mong muốn giúp giáo viên trong quá trình thiết kế bản đồ có thể chỉnh sửa các bản đồ câm thành các bản đồ mới với các ký hiệu, màu sắc, chú thích theo ý đồ sử dụng.



Phần mềm Google Earth giúp người dùng có cách nhìn đa dạng về bản đồ thế giới thông qua các hình ảnh được chụp từ vệ tinh với các vị trí, địa điểm ở những góc độ khác nhau. Thông qua các hình ảnh được chụp, giảng viên có thể kết hợp với phần mềm ACD See để tạo ra những bản đồ theo ý muốn, phục vụ cho việc giảng dạy.


Phần mềm Seterra cung cấp cho người sử dụng những kiến thức cơ bản về các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, là công cụ hỗ trợ giảng dạy và học tập môn Địa lý hữu ích. Với phần mềm này, giảng viên có thể chụp bản đồ các khu vực, kết hợp với Microsoft Office PowerPoint, ACD See để chỉnh sửa, tạo bản thiết kế riêng theo mục tiêu bài học.
Qua việc xử lý các bản đồ được chụp từ các phần mềm Google Earth, Seterra và được xử lý bằng ACD See, giáo viên có thể sử dụng để giảng dạy hoặc dùng để kiểm tra đánh giá.


Ứng dụng các phần mềm trong thiết kế bản đồ phục vụ dạy học Lịch sử - Địa lý góp phần giúp người học phát triển các kỹ năng phát hiện, giải quyết vấn đề; hình thành cho sinh viên kỹ năng thiết kế, sử dụng bản đồ và thực hành nghề nghiệp. Đối với giáo viên, sử dụng các phần mềm trên là một trong những nội dung bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực sư phạm, đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Buổi báo cáo đã mang lại không khí sôi nổi, truyền cảm hứng cho giáo viên trong việc nâng cao trình độ công nghệ thông tin, thiết kế bản đồ phục vụ dạy học../.
ThS. Nguyễn Thị Kim Hằng

 
    
Hiện có: 39   Khách