Sáng ngày 21/12/2024, trong khuôn khổ chương trình kế hoạch số 1559/KH-ĐHKH ngày 25 tháng 11 năm 2024 của Trường Đại học Khánh Hòa về việc tổ chức tham quan hướng nghiệp cho học sinh Trường iSchool Nha Trang, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức chương trình Tư vấn hướng nghiệp cho học của trường.
Tham dự chương trình, về phía Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn có cô Nguyễn Thị Bé – Phụ trách Khoa, quý Thầy cô và các em Sinh viên. Về phía Trường THCS iSchool có Thầy cô giáo và 160 học sinh của trường.
Hình 1. Toàn thể chương trình
Tại chương trình các em học sinh được nghe giới thiệu chi tiết, cụ thể về các ngành nghề của khoa. Theo đó, hiện tại Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khánh Hòa đang đào tạo 4 ngành trình độ đại học: Văn học (Báo chí - Truyền thông); Việt Nam học (Văn hóa Du lịch) và Văn hóa học (Văn hóa Du lịch); Sư phạm Lịch sử - Địa lý.
Ngành Văn học (Báo chí – Truyền thông) làm công tác nghiên cứu văn học và những lĩnh vực có liên quan như báo chí, xuất bản, truyền thông; theo dõi và quản lí các hoạt động văn hóa; văn học nghệ thuật; báo chí, truyền thông (khi cần, người học có thể học thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để làm công tác giảng dạy văn học ở các cấp học THCS, THPT, cao đẳng, đại học).
Ngành Việt Nam học (Văn hóa Du lịch) đào tạo chuyên sâu về văn hóa và du lịch Việt Nam. Chương trình cung cấp các kiến thức cơ bản, hệ thống, hiện đại và thiết thực về Việt Nam học: kiến thức về tiếng Việt, văn hoá Việt Nam, văn học Việt Nam, Địa lí và Địa lí du lịch Việt Nam, lịch sử Việt Nam và các kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. SV được trang bị các kỹ năng mềm và phát triển các năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác, làm việc nhóm, tổ chức-quản lí các hoạt động văn hoá dân tộc: lễ hội, du lịch lễ hội, tổ chức và quản lý các chương trình du lịch, các sự kiện du lịch...
Ngành Văn hóa học (Văn hóa – Truyền thông) đào tạo cử nhân có kiến thức và kỹ năng nghiên cứu, quản lý, tổ chức hoạt động truyền thông trên nền tảng văn hóa; theo dõi và quản lí các hoạt động văn hóa; văn học nghệ thuật; báo chí, truyền thông. Với cách tiếp cận đa mục tiêu, sinh viên tốt nghiệp ngành Văn hóa học (Chuyên ngành: Văn hóa – Truyền thông) có thể làm cán bộ văn hóa hoặc làm chuyên viên truyền thông, tổ chức sự kiện, PR, quảng cáo, marketing,... (Người học có thể học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ để làm giảng viên ở các Trường cao đẳng, đại học).
Ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí với mục tiêu trang bị các kiến thức cơ bản về khoa học Lịch sử, Địa lí, khoa học giáo dục; giúp người học có đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong nghề nghiệp để có thể công tác trong các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu hoặc các lĩnh vực công tác có liên quan đến Lịch sử, Địa lí, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Để các em dễ hình dung về các ngành học, Sinh viên đã sân khấu hóa phần giới thiệu qua tiểu phẩm “Chuyện nhà giời” vô cùng đặc sắc, hài hước, sôi động. Tiểu phẩm đã để lại ấn tượng, sự thích thú với các em học sinh.

Hình 2. Tiểu phẩm “Chuyện nhà giời” do SV Khoa thực hiện
Tiếp theo là phần giới thiệu Fanpage của Khoa, Ban Truyền thông đã giới thiệu để các em học sinh theo dõi kênh truyền thông về các ngành nghề và những hoạt động phong phú, ý nghĩa của Khoa.

Hình 3. SV hướng dẫn cách like, share và quét mã QR để tìm hiểu về Fanpage của Khoa
Trong công tác đào tạo, Khoa KHXH &NV luôn chú trọng “học đi đôi với hành”; gắn lý thuyết với thực hành, thực tế. Chính vì vậy, việc rèn luyện, thực hành nghiệp vụ thường xuyên đã giúp sinh viên phát triển các kĩ năng chuyên môn, nghiệp vụ và tạo ra những sản phẩm nghề nghiệp tốt. Tạp chí “Sao sáng” - một trong những sản phẩm thực hành nghiệp vụ tiêu biểu đã được các bạn SV ngành Văn học (Báo chí – Truyền thông) giới thiệu trong buổi tư vấn.

Hình 4. Giới thiệu sản phẩm nghề - Tạp chí “Sao sáng”
Buổi chia sẻ, tư vấn, định hướng nghề đã giúp các em học sinh có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về các ngành đào tạo của Khoa, từ đó các em có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội.
Tin: Lê Thị Phương